วช. ประกาศรับข้อเสนอการวิจัยและนวัตกรรม ประจำปีงบประมาณ 2568 ทุนวิจัยและนวัตกรรมภายใต้ความร่วมมือทางวิชาการระหว่างไทย-ญี่ปุ่น (NRCT-JSPS)


กรอบการวิจัย :

ยุทธศาสตร์ที่ 4 การพัฒนากำลังคนและสถาบันด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ให้เป็นฐานการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศแบบก้าวกระโดดและ อย่างยั่งยืนโดยใช้วิทยาศาสตร์ การวิจัยและนวัตกรรม 
แผนงาน 23 ยกระดับความร่วมมือด้านการวิจัย การพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมของสถาบัน/ศูนย์วิจัยกับเครือข่ายระดับนานาชาติ พัฒนาการเป็นศูนย์กลางกำลังคนระดับสูงของอาเซียนและศูนย์กลางการเรียนรู้ของอาเซียน แผนงานย่อย พัฒนาเครือข่ายความร่วมมือนานาชาติ (Global Partnership)

ลักษณะของทุนและงบประมาณสนับสนุน :

(1) เป็นทุนให้แก่นักวิจัยไทยทำการวิจัยร่วมกับนักวิจัยญี่ปุ่น โดยนักวิจัยไทยทำการวิจัยในประเทศไทย และนักวิจัยญี่ปุ่นทำการวิจัยในประเทศญี่ปุ่นในโครงการที่ วช. และ JSPS เห็นชอบร่วมกัน 
(2) ฝ่ายไทย วช. เป็นผู้พิจารณาอนุมัติทุนวิจัยแก่นักวิจัยไทยทำการวิจัยโครงการละไม่เกิน 650,000 บาท/ปีโดยมีระยะเวลาในการทำการวิจัยตลอดโครงการ 2 – 3 ปี และ วช. จะพิจารณาสนับสนุนงบประมาณการวิจัยเป็นรายปี สำหรับโครงการที่มีระยะเวลาดำเนินการวิจัยมากกว่า 1 ปีจะพิจารณาถึงผลสำเร็จในปีที่ได้รับทุน ก่อนที่จะให้การสนับสนุนในปีต่อไป
(3) ฝ่ายญี่ปุ่น JSPS เป็นผู้พิจารณาอนุมัติทุนวิจัยแก่นักวิจัยญี่ปุ่น 
(4) อาจมีการแลกเปลี่ยนนักวิจัยภายใต้โครงการวิจัยร่วมซึ่งอยู่ในระหว่างการรับทุนจาก วช. และ JSPS สำหรับระยะเวลาการแลกเปลี่ยนนักวิจัยของทั้งสอง ประเทศจะขึ้นอยู่กับแผนการดำเนินงานวิจัยของแต่ละโครงการ ซึ่งได้รับความเห็นชอบร่วมกันของนักวิจัยทั้งสองฝ่าย และต้องแจ้งให้ วช. ทราบก่อนการเดินทางพร้อม รายละเอียดของแผนการเดินทางแต่ละครั้ง

เปิดรับข้อเสนอ : ตั้งแต่วันที่ 4 กรกฎาคม จนถึงวันที่ 5 กันยายน 2567 เวลา 18.00 น. ผ่านระบบ NRIIS

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม : [LINK]




SHARE :